1. Chọn đất làm đất

            Đất phải có thành phần cơ giới nhẹ. Đất thích hợp là đất xốp, nhiều mùn, độ ẩm vừa phải, thoát nước nhanh nhưng giữ ẩm tốt. Đất thịt, đất nghèo dinh dượng pha sét hay pha cát pha nhiều không thích hợp cho sinh trưởng phát triển. Đất trồng hoa phải trảng nắng, tránh xa nơi có lò gạch, gần nhà máy có nhiều khói than.

            Đất phải cày bừa, đập vỡ cỏ ba lần, mỗi lần cách nhau 5 -7 ngày đất sau khi làm xong phải nắm được thành cục bỏ trong tay ta không vỡ ngay là được. Làm luống cao 25 – 30 cm; mặt luống rộng 1,0 cm và phải thật phẳng rạch hai rãnh sau đó bón phân chuồng hoai mục. Lượng phân bón cho 1 ha phân chuồng hoai mục 30 tấn, lân 250 – 300 kg, kali 250 – 300 kg, đạm 220 – 250 kg.

            Cách bón

- Bón lót: Bón toàn bộ phân chuồng hoai mục, 3/4 lượng lân, 1/4 lượng kali, 1/4 đạm.

- Bón thúc: Số lượng lân còn lại ngâm vào hố sau đó hoà thêm đạm và kali với nước để tưới thêm nhiều lần, cứ 10 – 12 ngày bón thúc 1 lần. Đối với loakèn nên bón các loại phân vi lượng có chứa: Ca, Co, Mg, Mn...

            Ngoài ra cần phải tăng cường thêm phân bón lá: Komix, Antonix...

            Khi trồng đặt củ giống vào hố trồng mật độ trồng: 8.000 – 9.000 củ/sào Bắc Bộ. Khi trồng lấp đất sâu vừa phải khoảng 4 – 5 cm, nếu lấp sâu cây khó mọc.

2. Thời vụ

            Loakèn trồng vào tháng 10 – 11 và cho hoa vào tháng 4 năm sau.

3. Chăm sóc, tưới nước

            Nên thường xuyên giữ cho đất ẩm 70 – 72%.

            + Thường 1 – 2 ngày tưới 1 lần.

            + Khi cây mọc khỏi mặt đất ta nên xới nhẹ kết hợp bón phân loãng, khi cây nhú hoa ngừng xới xáo.

4. Phòng trừ

a. Bệnh vết trắng lá

            Đặc điểm triệu chứng: Vết bệnh lúc đầu nhỏ như mũi kim về sau to dần có dạng hình bầu dục, ở giữa màu trắng xám, bên ngoài có viền màu nâu sẫm. Bệnh thường có ở lá bánh tẻ, lá già, trên mô vết bệnh thường hình thành chấm màu nâu đen đó là các quả cành của nấm gây bệnh, bệnh nặng làm lá vàng chóng lụi.

            Nguyên nhân gây bệnh do nấm Septoria gây ra.

b. Bệnh thán thư

            Đặc điểm triệu chứng: Vết bệnh thường có hình dạng hơi tròn nhỏ, hình từ chóp lá hoặc ở giữa phiến lá, ở giữa vết bệnh màu xám nhạt hơi lõm xung quanh có viền màu nâu đỏ hoặc đen trên mô bệnh, giai đoạn về sau thường hình thành các hạt đen nhỏ li ti là đĩa cành của bệnh. Bệnh thường hại trên lá già, lá bánh tẻ.

            Nguyên nhân gây bệnh: Do nấm Collectotrichum SP. gây ra.

c. Bệnh thối xám

            Đặc điểm triệu chứng: Bệnh do vi khuẩn tác động vào bộ phận gốc rễ làm thối gốc rễ, vết bệnh có hình bất định màu trắng đục, ưa nước, cây bị bệnh lá héo rũ tái xanh, thường héo từ lá gốc lên các lá trên, bó mạch thâm đen, có dịch nhầy trắng như sữa tiết ra khi bấm ngang chỗ cắt.

            Nguyên nhân gây bệnh: Do vi khuẩn Psendomonas marginata gây ra.

* Một số biện pháp phòng trừ bệnh hại Loakèn

- Lựa chọn giống cây chống chịu bệnh.

- Luân canh cây trồng.

- Chọn nơi đất khô ráo.

- Bón phân N.P.K thích hợp.

Mật độ thích hợp:

Khi bệnh phát sinh cần phòng trừ kịp thời bằng các loại thuốc hoá học.

- Đối với cây bệnh do vi khuẩn gây ra cần chú ý công tác luân canh, nhổ bỏ cây bệnh, diệt trừ cỏ dại và phòng trừ cơ giới  truyền bệnh. Ngoài ra có thể dùng một số thuốc kháng sinh trừ vi khuẩn như: Streptomixin nồng độ 100 – 150 ppm.

- Với các bệnh thối hạch, mốc xám ta có thể dùng TopSin – M 70 NP với liều lượng 50 – 100 g/100 lít nước (phai 5 – 10g thuốc trong 1 bình 10 lít).

* Sâu hại: Một số loại sâu chủ yếu thường hại loakèn là sâu xám và sâu xanh cắn...

            Đối với các loại sâu hại này biện pháp chủ yếu là luân canh cây trồng khác như lúa nước và luân canh với một số cây trồng cạn.

            Ngoài ra còn có thể dùng một số thuốc trừ sâu Deis 2,5EC, nồng độ 0,30/00; Ofatox 400EC liều lượng 1 – 1,5 lít/ha; Snmicidin 20EC, Pegasus 500DD liều lượng 0,5 – 1,0 lít/ha.

5. Thu hoạch

            Tuỳ theo yêu cầu của khách hàng mà thu hoạch ở các độ nở rộ hoa khác nhau. Thông thường khi cành hoa có 1 – 2 búp hé nở. Khi cắt hoa nên để lại tối thiểu 4 lá để cây tiếp tục nuôi củ sau này.

            Nên cắt hoa vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối. Nên cắm hoa vào nước nếu chuyển đi xa phải đóng hợp và phân loại hoa.